Thursday, April 9, 2009

2 mẹ con "mặt to - mặt lớn"

Từ tuần trước đã nằm nhà vì tự nhiên sưng hạch sau tai và nặng vùng má. Ở nhà cũng sợ mình bị quai bị nên kêu đi khám. Quai bị là gì? Từ trước giờ có nghe nói nhưng chỉ nghe cái tên còn triệu chứng và những thứ gì khác thì mình không biết gì!

Đến bệnh viện Đại học Y dược, ông ở bàn hướng dẫn nói là qua khám Răng hàm mặt xem có phải đau răng không đã! Lết bộ qua... Chị bác sĩ nhìn cả hàm mà hồ hởi "nhổ răng số..., ..., ..., ..." tóm lại cả hàm em lung lay hết rồi. :)) Vậy là chỉ định uống thuốc giảm viêm 5 ngày sau quay lại ... nhổ.

Về nhà chưa yên tâm được 1 ngày thì Apec cũng bị sốt, đi khám ở Nacy - viêm họng (khám lần 1) & sưng amidam (khám lần 2 vào buổi chiều). Sáng hôm sau đã thấy má Apec cũng bắt đầu sưng. Gọi vào Nancy, bà bác sĩ trả lời tỉnh bơ "quai bị thì khi nào sưng mới biết. không cần khám lại, cứ uống thuốc viêm họng và theo dõi tình hình vì quai bị không có thuốc đặc trị gì hết".

Vậy là phải mày mò tìm hiểu trên Google để yên tâm hơn. Thôi thì sẵn tiện share ra cho ai có đọc được thì khỏi search.

Triệu chứng bệnh quai bị: Sưng đau tuyến nước bọt, sốt cao, đau đầu, mệt mỏi. Nhanh chóng cho trẻ nghỉ ngơi, uống nhiều nước và các vitamin B, C, súc miệng bằng nước súc miệng chứa muối hoặc dung dịch acidboric 5% hàng ngày, nếu đau, sốt cao có thể giảm đau hạ sốt bằng Paracetamol 15mg/kg/lần – ngày 3 – 4 lần. Có thể dùng đậu xanh giá nhỏ trộn với dấm đắp lên vùng mang tai.

Trong 3 tháng đầu của thời kỳ thai nghén, nếu bị quai bị có thể làm tăng tỷ lệ sảy thai nhưng chưa có bằng chứng nào xác đáng cho rằng quai bị trong thời kỳ thai nghén gây nên dị tật bẩm sinh.Bệnh quai bị có thể xảy ra ở thai phụ trong thời kỳ 3 tháng đầu nhưng trẻ sinh ra không bị dị tật bẩm sinh.

Bác sĩ Nguyễn Văn Lộc - Phó giám đốc Bệnh viện Nhi T.Ư tư vấn, khi trẻ có các dấu hiệu quai bị, cha mẹ cần đưa trẻ đi khám để chẩn đoán xác định. Nếu đúng là quai bị, bác sĩ sẽ hướng dẫn cha mẹ cách chăm sóc trẻ ở nhà. Cần hạ nhiệt bằng cách lau người trẻ bằng nước ấm (không được lau bằng nước lạnh). Chú ý, khi trẻ bị bệnh cho trẻ ăn loãng hoặc ăn bằng ống hút (nếu trẻ nuốt khó). Để trẻ nằm trên giường với một chai nước nóng bọc trong khăn để áp vào bên má đau. Đặc biệt, không được cho trẻ nô đùa chạy nhảy vì những hoạt động này rất dễ dẫn đến biến chứng ở tinh hoàn. Cần đưa trẻ tới bệnh viện ngay khi có các biểu hiện biến chứng. Để giảm thiểu tác hại của di chứng trên tinh hoàn, có thể áp dụng các biện pháp điều trị như nghỉ ngơi tại chỗ, đặc biệt khi có sưng tinh hoàn thì phải nghỉ tuyệt đối, chườm mát tinh hoàn, dùng thuốc hạ sốt, giảm đau, sử dụng thuốc kháng viêm. Nếu bị biến chứng viêm tinh hoàn mà được điều trị kịp thời và đúng cách thì bệnh cũng khỏi không gây di chứng vô sinh.

Chỉ lấy những ý chính thôi. Đến giờ thì hơn 1 tuần, mặt mình đã hết sưng 98%. Apec cũng may là lúc sốt chưa sưng và khi sưng thì không còn sốt. Biến chứng gì khác chắc vẫn phải theo dõi nhưng chả dám đến bác sĩ nữa... chán bác sĩ ở Việt Nam!

1 comment:

Anonymous said...

It isn't hard at all to start making money online in the hush-hush world of [URL=http://www.www.blackhatmoneymaker.com]blackhat forum[/URL], You are far from alone if you haven’t heard of it before. Blackhat marketing uses not-so-popular or not-so-known methods to generate an income online.